Khám phá tất cả tin tức & câu chuyện

Ô nhiễm không khí từ các đám cháy rừng dự kiến sẽ gia tăng khi thế giới ấm lên

Khi cháy rừng quét qua miền tây Bắc Mỹ vào mùa hè năm 2021, chúng đã để lại một con đường tàn phá sau đó, san bằng rừng, đất nông nghiệp và thậm chí toàn bộ thị trấn.

Nhưng khoa học mới cho thấy bụi phóng xạ từ các đám cháy đã vượt xa những cảnh quan cháy đen đó.

Các đám cháy rừng đã giải phóng các hạt mịn có hại được gọi là PM2.5 lan rộng trên hàng trăm km miền tây Hoa Kỳ và Canada, theo một báo cáo gần đây từ Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên hợp quốc (WMO).

Với cuộc khủng hoảng khí hậu dự kiến sẽ châm ngòi cho sự gia tăng các vụ cháy rừng - con số của chúng có thể tăng 50% vào năm 2100 - các chuyên gia đang lo lắng về số tiền mà các đám cháy trong tương lai có thể gây ra cho sức khỏe con người.

Jacqueline Alvarez, Giám đốc Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP's) cho biết: "Bụi phóng xạ từ cháy rừng đang lan rộng và nếu, như các mô hình cho thấy chúng trở nên phổ biến hơn, chúng có khả năng ảnh hưởng đến cả hai người, một loài động vật trên khắp hành tinh. "

Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra khoảng 7 triệu ca tử vong sớm hàng năm, tương đương khoảng 10% tổng số ca tử vong.

Trong báo cáo gần đây của WMO, các nhà nghiên cứu cho biết họ đã sử dụng dữ liệu vệ tinh và giám sát trên mặt đất để theo dõi sự lây lan của ô nhiễm không khí trong mùa cháy mùa hè năm 2021 ở Bắc Mỹ và Nga. Họ tập trung vào PM2.5. Mặc dù nhỏ hơn 40 lần so với một hạt cát, nhưng với liều lượng đủ cao, nó có thể làm nặng thêm bệnh hen suyễn, gây ra bệnh phổi, gây đau tim và dẫn đến tử vong sớm.

Nghiên cứu cho thấy mức PM2.5 tăng đột biến trên miền tây Bắc Mỹ, đạt đỉnh cao gấp nhiều lần mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới. Ở Siberia, nồng độ PM2.5 đạt mức cao kỷ lục. Trong một số trường hợp ở Bắc Mỹ, các hạt đạt đến mức quá mức hàng trăm km từ nguồn gốc của đám cháy. Các nhà nghiên cứu gọi những tác động sức khỏe tiềm ẩn của sự ô nhiễm đó là một "mối quan tâm lớn".

Cùng với việc được châm ngòi bởi con người, nghiên cứu cho thấy cháy rừng có thể là kết quả của một quá trình tự nhiên. Ở một số nơi, biến đổi khí hậu - và thời tiết nóng hơn, khô hơn mà nó đang mang lại - đang làm cho ngọn lửa trở nên dữ dội và phổ biến hơn.

Số vụ cháy rừng dự kiến sẽ tăng gần 15% vào năm 2030 và 30% vào năm 2050, một báo cáo do UNEP hậu thuẫn được công bố vào đầu năm nay. Ngay cả những khu vực thường không được coi là dễ bị hỏa hoạn, chẳng hạn như vùng đất ngập nước và Bắc Cực, cũng có nguy cơ bốc cháy.

Báo cáo cho thấy cháy rừng và biến đổi khí hậu đang làm trầm trọng thêm lẫn nhau - một chủ đề trong chương trình nghị sự tuần này tại Hội nghị Khí hậu Liên Hợp Quốc ở Ai Cập (COP27).

Cháy rừng trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu thông qua hạn hán gia tăng và gió mạnh dẫn đến mùa cháy nóng hơn và kéo dài hơn. Đồng thời, biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn do cháy rừng, tàn phá các hệ sinh thái nhạy cảm và giàu carbon.

Cháy rừng ở vùng đất than bùn có thể đặc biệt có vấn đề. Hầu hết trong số này được bắt đầu bằng cách thoát nước và đốt đất than bùn cho nông nghiệp thương mại và sử dụng chăn nuôi.

Trong khi đất than bùn chiếm chưa đến 3% bề mặt Trái đất, chúng là kho chứa carbon hữu cơ trên mặt đất lớn nhất và việc đốt cháy chúng giải phóng chính khí nhà kính đang thúc đẩy cuộc khủng hoảng khí hậu.

Johan Kieft, một chuyên gia về đất than bùn của UNEP cho biết: "Cách duy nhất lâu dài và bền vững để ngăn chặn các đám cháy than bùn là tăng mực nước và tìm cách sử dụng đất trong khi nó vẫn còn ẩm ướt. "  

Có một số ví dụ gần đây về các quốc gia đã đạt được tiến bộ trong việc chống cháy rừng.

Tại Indonesia, nơi một loạt các vụ cháy rừng ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng nghìn người và gây thiệt hại 16 tỷ USD trong năm 2015, chính phủ đang làm việc với 150 cộng đồng để đào tạo các cộng đồng địa phương về cách giải phóng mặt bằng mà không cần dùng đến hỏa hoạn. Công trình, bao gồm khôi phục cảnh quan xuống cấp, đã được hỗ trợ bởi Chương trình hợp tác của Liên hợp quốc về giảm phát thải từ nạn phá rừng và suy thoái rừng ở các nước đang phát triển (UN-REDD).

Các quy trình giám sát đất than bùn cũng được sử dụng để ngăn chặn hỏa hoạn xảy ra lần nữa.

Khi khí hậu thay đổi, các quốc gia sẽ cần phải chuyển nhiều tiền hơn sang việc lập kế hoạch và ngăn ngừa cháy rừng, báo cáo của UNEP, Spreading Like Wildfire cho thấy. Ngay bây giờ, một nửa chi tiêu cho cháy rừng dành cho việc ứng phó với các đám cháy; chỉ 1 phần trăm được sử dụng để lập kế hoạch.

Alvarez nói: "Chúng ta cần dành nhiều nguồn lực hơn để ngăn chặn các đám cháy trước khi chúng xảy ra. " "Nếu chúng ta không làm như vậy, khoa học mới nổi cho thấy nó sẽ có hại cho sức khỏe của mọi người trên khắp thế giới."

TÁC GIẢ

Sean Dunne

Tin tức mới nhất

Đọc tất cả tin tức
Đây là một số văn bản bên trong một khối div.

Nơi quản lý nước đáp ứng với biến đổi khí hậu để tăng cường khả năng phục hồi

Khám phá
Đây là một số văn bản bên trong một khối div.

Nước, vệ sinh và vệ sinh là cốt lõi của khả năng phục hồi lành mạnh

Khám phá
Đây là một số văn bản bên trong một khối div.

Phân tích: Lượng khí thải CO2 toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022

Khám phá

Hợp tác với chúng tôi

Chúng tôi sẽ giúp khách hàng cập nhật mọi thứ tốt đẹp đang diễn ra trong thế giới chuỗi cung ứng thực phẩm.

Liên hệ với chúng tôi