Khám phá tất cả tin tức & câu chuyện

Nước, vệ sinh và vệ sinh là cốt lõi của khả năng phục hồi lành mạnh

Phân khúc cấp cao của phiên họp thứ sáu của Hội nghị các bên (MOP6) về Nghị định thư về Nước và Sức khỏe tập trung vào vai trò trung tâm của nước, vệ sinh và vệ sinh môi trường (WASH) trong việc giải quyết 2 cuộc khủng hoảng hội tụ - đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu. Khoảng 300 đại biểu đại diện cho hơn 47 quốc gia, cũng như một số cơ quan của Liên Hợp Quốc và các đối tác khu vực, đã tập trung vào ngày 16-18 tháng 11 tại Geneva, Thụy Sĩ, để đặt ra các ưu tiên trong các lĩnh vực NƯỚC SẠCH và sức khỏe trong những năm tới ở khu vực liên châu Âu.

Đại dịch COVID-19 đã cho chúng ta thấy tất cả tầm quan trọng của nước sạch đối với sức khỏe cộng đồng cơ bản, vì vệ sinh tay là trọng tâm của phản ứng. Trước khi phát triển vắc-xin và điều trị, vệ sinh tay, cùng với khoảng cách vật lý, là biện pháp hiệu quả đầu tiên và có sẵn ngay lập tức để giảm lây truyền cộng đồng và bảo vệ nhân viên y tế. Tuy nhiên, thực hành vệ sinh tay hiệu quả về cơ bản phụ thuộc vào việc cung cấp đầy đủ các thiết bị WASH.

"Nước sạch và vệ sinh đầy đủ là điều kiện tiên quyết cho phẩm giá con người, bình đẳng giới và phát triển toàn diện," Thư ký Điều hành Ủy ban Kinh tế Liên Hợp Quốc tại Châu Âu (UNECE) Olga Algayerova cho biết tại MOP6. Tuy nhiên, "biến đổi khí hậu tạo thành một trở ngại lớn để thực hiện đầy đủ các quyền con người đối với nước và vệ sinh cho tất cả mọi người," bà nói thêm.

Biến đổi khí hậu là một hệ số nhân đe dọa; Trước những mối đe dọa như vậy, các dịch vụ nước sạch và vệ sinh đại diện cho xương sống của khả năng phục hồi và an ninh của cộng đồng và cá nhân. Các dịch vụ WASH hiệu quả giảm thiểu sự lãng phí của một nguồn tài nguyên ngày càng trở nên quý giá trong bối cảnh khan hiếm nước, trong khi xử lý nước thải hiệu quả và bảo vệ nguồn nước khỏi ô nhiễm cho phép tái sử dụng nước, vì vậy nền tảng cho nền kinh tế tuần hoàn và thực hành nông nghiệp bền vững. Các dịch vụ vệ sinh môi trường vệ sinh an toàn và linh hoạt có thể giúp các quốc gia giải quyết các mối đe dọa hiện có và đang nổi lên đồng thời thúc đẩy việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs). Việc duy trì các dịch vụ vệ sinh cá nhân (WASH) cho phép các bệnh viện và cộng đồng chuẩn bị, ứng phó và phục hồi sau các trường hợp khẩn cấp.

Nghị định thư về nước và sức khỏe cố gắng thực hiện các quyền con người đối với nước uống và vệ sinh an toàn, tăng khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và chuẩn bị cho các đại dịch trong tương lai đồng thời bảo vệ sức khỏe con người, môi trường và tài nguyên nước. Là một công cụ hướng tới tương lai, nó cung cấp các cách tiếp cận đáng tin cậy và một nền tảng khu vực đa phương thành công để đạt được các MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG liên quan đến NƯỚC SẠCH và các cam kết được đưa ra vào năm 2017 tại Hội nghị Bộ trưởng lần thứ sáu về Môi trường và Sức khỏe ở Ostrava, Séc.

Ngày Nhà vệ sinh Thế giới

Trùng với thời điểm kết thúc MOP6, ngày 19 tháng XNUMX là Ngày Nhà vệ sinh Thế giới. Năm nay, trọng tâm là tác động của cuộc khủng hoảng vệ sinh đối với nước ngầm. Nước ngầm là nguồn nước ngọt dồi dào nhất thế giới, nhưng nó đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu, cũng như hệ thống vệ sinh không đầy đủ làm lan truyền chất thải của con người vào sông, hồ và đất, gây ô nhiễm tài nguyên nước ngầm. Vệ sinh được quản lý an toàn bảo vệ nước ngầm khỏi ô nhiễm chất thải của con người.

Ngày nay, hầu hết mọi người đều có điện thoại di động, nhưng không phải ai cũng có quyền truy cập vào một nhà vệ sinh thích hợp. Ở khu vực liên châu Âu, hơn 271 triệu người không được tiếp cận với điều kiện vệ sinh được quản lý an toàn để bảo vệ sức khỏe và môi trường. Hai mươi chín triệu người thậm chí không có cơ sở hạ tầng cơ bản để đi vệ sinh một cách an toàn và có phẩm giá", Tiến sĩ Hans Henri P. Kluge, Giám đốc WHO khu vực châu Âu, nhận xét tại MOP6. "Thật đáng thất vọng, với tốc độ tiến bộ hiện tại, chúng tôi sẽ không đáp ứng được SDG 6.2: đảm bảo nhà vệ sinh an toàn cho tất cả mọi người vào năm 2030. Chúng ta cần phải làm việc chăm chỉ hơn gấp 4 lần và nhanh hơn để đạt được điều đó, và Nghị định thư về Nước và Sức khỏe là một yếu tố thúc đẩy trong việc thu hẹp khoảng cách vệ sinh đó".

WHO/Châu Âu và UNECE đã công bố một báo cáo mới trong tuần này về "Cung cấp vệ sinh an toàn cho tất cả mọi người", trong đó chỉ ra các lĩnh vực ưu tiên cần hành động để cải thiện tình hình ở khu vực liên châu Âu. Bất kỳ sự cải thiện nào, cho dù ở một thành phố lớn hay trong một hệ thống nông thôn quy mô nhỏ, phải bền vững và có khả năng phục hồi để có thể bảo vệ các thế hệ tương lai của chúng ta khi đối mặt với khí hậu thay đổi.

Chúng ta không thể bỏ lỡ cơ hội để đẩy nhanh tiến độ về SDG 6 - để đảm bảo tính sẵn có và quản lý bền vững nước và vệ sinh cho tất cả mọi người - bằng cách sử dụng Nghị định thư về Nước và Sức khỏe và các công cụ của nó để đảm bảo khả năng tiếp cận phổ cập với nước và vệ sinh.

TÁC GIẢ

Sean Dunne

Tin tức mới nhất

Đọc tất cả tin tức
Đây là một số văn bản bên trong một khối div.

Nơi quản lý nước đáp ứng với biến đổi khí hậu để tăng cường khả năng phục hồi

Khám phá
Đây là một số văn bản bên trong một khối div.

Nước, vệ sinh và vệ sinh là cốt lõi của khả năng phục hồi lành mạnh

Khám phá
Đây là một số văn bản bên trong một khối div.

Phân tích: Lượng khí thải CO2 toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022

Khám phá

Hợp tác với chúng tôi

Chúng tôi sẽ giúp khách hàng cập nhật mọi thứ tốt đẹp đang diễn ra trong thế giới chuỗi cung ứng thực phẩm.

Liên hệ với chúng tôi