Khám phá tất cả tin tức & câu chuyện

Nơi quản lý nước đáp ứng với biến đổi khí hậu để tăng cường khả năng phục hồi

Nhiều quốc gia đang phát triển đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể về quản lý nước do dân số ngày càng tăng và mô hình lượng mưa ngày càng khó lường cùng với mực nước biển dâng cao dẫn đến xâm nhập mặn. Mưa quá nhiều hoặc quá ít không đúng thời điểm có thể làm suy thoái hoặc cuốn trôi đất và ảnh hưởng xấu đến thu nhập và an ninh lương thực của nông dân.

Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) đã làm việc với các đối tác trong một số dự án nhằm xây dựng khả năng chống chịu với khí hậu trước những thách thức như vậy, và vừa công bố bốn nghiên cứu điển hình (Sudan, Uruguay, Vanuatu và Hạ Mekong) để nêu bật những lợi ích của việc kết hợp quản lý nước thông minh và các biện pháp thích ứng thực tế.

Các trận lũ lụt và hạn hán kỷ lục trong những năm gần đây, với những tác động theo tầng đối với các xã hội trên toàn thế giới, là bằng chứng cho sự gián đoạn ngày càng tăng do biến đổi khí hậu gây ra trong chu kỳ nước. Điều này làm cho cả quản lý nước tốt hơn, thông qua một khái niệm được gọi là quản lý tổng hợp tài nguyên nước (IWRM) và lập kế hoạch thích ứng với khí hậu các khía cạnh chính để duy trì xã hội ổn định và thịnh vượng.

Hầu hết tất cả các quốc gia đã đệ trình Kế hoạch Thích ứng Quốc gia (NAP) và Đóng góp do Quốc gia tự quyết định (NDC) - trọng tâm của Thỏa thuận Paris - đều ưu tiên nước. Điều này đòi hỏi IWRM phải xem xét cẩn thận khả năng thích ứng thân thiện với môi trường để tăng cường khả năng chống chịu với khí hậu và giảm thiểu chi phí trong tương lai. Cải thiện sức mạnh tổng hợp giữa IWRM và thích ứng với biến đổi khí hậu có thể cải thiện khả năng phục hồi khi đối mặt với các thách thức về nước, khí hậu và kinh tế, đồng thời giúp tiếp cận nguồn tài chính quan trọng.

"Nước là một đầu nối khí hậu," Leticia Carvalho, người đứng đầu Chi nhánh Hệ sinh thái Nước ngọt và Biển của UNEP cho biết. Đó là lý do tại sao việc kết hợp quản lý tổng hợp tài nguyên nước và thích ứng với biến đổi khí hậu để giảm tác động khí hậu đến chu trình nước và tránh những hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe con người, nền kinh tế và thậm chí cả các mối quan hệ xuyên biên giới là rất cấp bách.

Báo cáo gần đây nhất của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu nhấn mạnh thực tế là các quốc đảo nhỏ đang phát triển, ví dụ, coi thích ứng là khía cạnh cấp bách nhất trong ứng phó với biến đổi khí hậu quốc gia của họ, với việc cải thiện quản lý nước là cơ hội chính để thúc đẩy tiến bộ hướng tới các Mục tiêu Phát triển Bền vững. Carvalho nói: "Chúng ta cần tăng cường môi trường thuận lợi cần thiết cho sự hòa nhập và thụ phấn chéo giữa quản lý nước tốt hơn và thích ứng với khí hậu nói chung. "

Tăng cường khả năng phục hồi ở Comoros

Nông dân ở Comoros
Dự án UNEP đã giúp nông dân hiểu được việc sử dụng đất khác nhau có thể ảnh hưởng đến rủi ro khí hậu như thế nào.

Giống như nhiều quốc đảo nhỏ đang phát triển, Comoros ngoài khơi Đông Phi, với dân số chỉ dưới 1 triệu người, đang cố gắng thích nghi với khí hậu thay đổi nhanh chóng.

Quản lý tổng hợp lưu vực có sự tham gia là một dự án UNEP kéo dài XNUMX năm vừa kết thúc tại Comoros - được tài trợ bởi Cơ sở Môi trường Toàn cầu và được thực hiện bởi Bộ Môi trường và Rừng - nhằm thúc đẩy các giải pháp quản lý nước thông minh và thích ứng với biến đổi khí hậu. Chúng bao gồm thúc đẩy việc lựa chọn các loài cây có khả năng phục hồi, và hỗ trợ trồng rừng và quản lý lâm nghiệp, cũng như các vườn ươm, phòng ngừa rủi ro và nông lâm kết hợp. Dự án đã chứng kiến hơn 1,2 triệu cây xanh (bao gồm cả cây nông lâm kết hợp) được trồng so với mục tiêu 1,4 triệu. Sự phát triển của các chuỗi giá trị cây trồng và vật nuôi thay thế mang lại thu nhập gia tăng mà không làm suy thoái - hoặc trong khi phục hồi - hệ sinh thái.

Bằng cách phát triển năng lực kỹ thuật và thể chế của người dân đảo để phục hồi và quản lý bền vững rừng và lưu vực sông, dự án đã tăng cường khả năng phục hồi của các cộng đồng ở Comoros đối với biến đổi khí hậu.

Trong một ấn phẩm chung vào năm 2017, Đối tác Nước Toàn cầu và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc đã mô tả khả năng phục hồi là: "khả năng của con người và hệ thống dự đoán, thích ứng và phục hồi sau những tác động tiêu cực của các cú sốc và căng thẳng (bao gồm cả thiên tai và biến đổi khí hậu) theo cách làm giảm tính dễ bị tổn thương, bảo vệ sinh kế, tăng tốc và duy trì sự phục hồi, và hỗ trợ phát triển kinh tế và xã hội, trong khi vẫn giữ được sự toàn vẹn văn hóa.

Một số người thụ hưởng dự án đã sản xuất thức ăn dư thừa mà họ đã bán, cho phép họ chi tiêu cho các nhu yếu phẩm như học phí hoặc tái đầu tư vào trang trại của họ, ví dụ bằng cách mua dê. Nhìn rộng hơn, dự án đã giúp các nhà quy hoạch, nông dân và các bên liên quan khác ở Comoros hiểu cách sử dụng đất khác nhau có thể ảnh hưởng đến rủi ro khí hậu.

Dự án phát hiện ra rằng việc trồng rừng sử dụng các loài có khả năng phục hồi hoạt động tốt nhất trong môi trường được quản lý và xói mòn bị hạn chế khi độ che phủ đất được duy trì, dẫn đến lũ lụt ở hạ lưu ít hơn. Cơ sở hạ tầng giữ nước mưa nhạy cảm về mặt sinh thái, chẳng hạn như ao đất, đê đá và bể chứa nước, đã giúp cải tạo lưu vực sông và cải thiện hiệu quả và tính sẵn có của việc sử dụng nước.

Dự án đã thành công trong việc đưa vào thực hiện các khái niệm quản lý lưu vực sông tổng hợp như một chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu dựa trên hệ sinh thái. Điều này đòi hỏi rất nhiều việc nâng cao nhận thức và đào tạo, nhưng cách tiếp cận cuối cùng đã giành được sự ủng hộ của chính phủ và cho thấy triển vọng thực sự cho tương lai, những người liên quan cho biết.

Hướng dẫn thích ứng dựa trên hệ sinh thái của UNEP có Công cụ lập bản đồ cơ hội cho Eco-DRR giúp các quốc gia vạch ra nơi các hệ sinh thái, chẳng hạn như rừng ngập mặn, rừng, rạn san hô và cỏ biển, chồng chéo với quần thể người dễ bị ảnh hưởng bởi bão, lũ lụt và lở đất, đồng thời tìm cách xác định nơi các phương pháp tiếp cận dựa trên hệ sinh thái sẽ có tác động lớn nhất.

TÁC GIẢ

Sean Dunne

Tin tức mới nhất

Đọc tất cả tin tức
Đây là một số văn bản bên trong một khối div.

Nơi quản lý nước đáp ứng với biến đổi khí hậu để tăng cường khả năng phục hồi

Khám phá
Đây là một số văn bản bên trong một khối div.

Nước, vệ sinh và vệ sinh là cốt lõi của khả năng phục hồi lành mạnh

Khám phá
Đây là một số văn bản bên trong một khối div.

Phân tích: Lượng khí thải CO2 toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022

Khám phá

Hợp tác với chúng tôi

Chúng tôi sẽ giúp khách hàng cập nhật mọi thứ tốt đẹp đang diễn ra trong thế giới chuỗi cung ứng thực phẩm.

Liên hệ với chúng tôi