Khám phá tất cả tin tức & câu chuyện

Ngày quốc tế không khí sạch cho bầu trời xanh làm nổi bật mối liên hệ giữa sức khỏe con người và hành tinh

Nairobi, ngày 7 tháng 2021 năm XNUMX - Thế giới hôm nay đánh dấu Ngày Quốc tế Không khí Sạch lần thứ hai cho bầu trời xanh với chủ đề Không khí lành mạnh, Hành tinh lành mạnh, trong đó nêu bật mối liên hệ giữa chất lượng không khí và sức khỏe hành tinh và con người. Chín trong số mười người trên trái đất hít thở không khí ô nhiễm, gây ra khoảng bảy triệu ca tử vong sớm mỗi năm.

Năm 2019, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chỉ định ngày 7 tháng XNUMX là Ngày Quốc tế Không khí Sạch cho bầu trời xanh. Ngày này - được tổ chức bởi Progamme Môi trường LHQ (UNEP) - nhấn mạnh tầm quan trọng của không khí sạch và nhu cầu cấp thiết về nỗ lực cải thiện chất lượng không khí để bảo vệ sức khỏe con người.

Lễ kỷ niệm chính thức của Ngày Quốc tế Không khí Sạch lần thứ hai cho bầu trời xanh đã được tổ chức tại Nairobi, New York và Bangkok. Sự kiện cấp cao chính trong ngày bao gồm Giám đốc điều hành của UNEP, Inger Andersen, và Nhà khoa học trưởng của UNEP, Andrea Hinwood, cùng với các chuyên gia và quan chức chính phủ khác, những người đã giải quyết hành động toàn cầu và không hành động về ô nhiễm không khí.

Trong thông điệp của mình vào ngày này, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, António Guterres, cho biết: "Giống như nhiều căn bệnh xã hội khác, ô nhiễm không khí phản ánh sự bất bình đẳng toàn cầu. Nghèo đói buộc mọi người phải sống gần các nguồn ô nhiễm, như nhà máy và đường cao tốc, đồng thời đốt nhiên liệu rắn hoặc dầu hỏa để nấu ăn, sưởi ấm và chiếu sáng.  Ô nhiễm đang gây tổn hại cho sức khỏe của chúng ta cũng đang thúc đẩy cuộc khủng hoảng khí hậu. Tôi kêu gọi tất cả các quốc gia hành động nhiều hơn nữa để cải thiện chất lượng không khí, đầu tư vào năng lượng tái tạo thay vì nhiên liệu hóa thạch, loại bỏ than đá và chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải".

Phát biểu tại sự kiện chính thức ở Nairobi, bà Andersen cho biết: "Cải thiện chất lượng không khí sẽ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe của chúng ta. Nó sẽ giúp chúng ta cứu hành tinh. Tất cả chúng ta đều hít thở cùng một bầu không khí, và tất cả chúng ta đều có vai trò trong việc bảo vệ nó. Thế giới đang đến với nhau, nhưng chúng ta cần chuyển các cam kết thành các chính sách và hành động. Đối với sức khỏe con người và hành tinh cho các thế hệ sau, năm 2021 sẽ là một năm bản lề".

Hành động về ô nhiễm không khí

Trước thềm Ngày Quốc tế Không khí Sạch cho bầu trời xanh, UNEP đã cùng các đối tác tuyên bố loại bỏ toàn cầu việc sử dụng xăng pha chì, một thành tựu lớn sẽ ngăn chặn hơn 1,2 triệu ca tử vong sớm và tiết kiệm 2,45 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Đầu tháng 9, UNEP đã công bố đánh giá đầu tiên về luật ô nhiễm không khí, xem xét luật chất lượng không khí quốc gia ở 194 quốc gia và Liên minh châu Âu. Nó cho thấy sự tiến bộ tương tự: hai trong số ba quốc gia trên thế giới có các tiêu chuẩn bắt buộc hợp pháp về chất lượng không khí ngoài trời. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy các tiêu chuẩn khác nhau rộng rãi như thế nào và không phù hợp với hướng dẫn của WHO. Nó kết thúc với lời kêu gọi các cơ chế giám sát mạnh mẽ hơn để thực hiện hiệu quả luật chất lượng không khí.

Vào ngày 7 tháng 9, báo cáo thứ hai về các chính sách và chương trình toàn cầu nhằm giảm ô nhiễm không khí, Hành động về Chất lượng Không khí, cho thấy nhiều quốc gia đã áp dụng nhiều chính sách để giảm ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, những lỗ hổng lớn trong việc thực hiện, tài chính, năng lực, cũng như giám sát, có nghĩa là mức độ ô nhiễm không khí vẫn còn cao. Báo cáo được bổ sung bởi sáu bản tóm tắt báo cáo khu vực từ Châu Phi, Châu Á và Thái Bình Dương, Châu Âu, Châu Mỹ Latinh và Caribe, Bắc Mỹ và Tây Á.

Ngoài các báo cáo này, UNEP đã hợp tác với IQAir, một công ty công nghệ chất lượng không khí của Thụy Sĩ, để ra mắt máy tính ô nhiễm không khí toàn cầu. Công cụ này, triển khai trí tuệ nhân tạo, được xây dựng dựa trên nền tảng dữ liệu chất lượng không khí lớn nhất thế giới, được ra mắt vào năm ngoái để ước tính mức độ tiếp xúc của dân số ở bất kỳ quốc gia nào, mỗi giờ.

UNEP cũng hợp tác với Safaricom, một công ty viễn thông của Kenya và IQAir để truyền các phép đo ô nhiễm không khí theo thời gian thực xung quanh thành phố lên bảng quảng cáo kỹ thuật số lớn. Dự án thí điểm là dự án đầu tiên thuộc loại này trên lục địa và bao gồm nhiều bên liên quan, bao gồm chính quyền địa phương và các nhà cung cấp quảng cáo. Nó nhằm mục đích nâng cao nhận thức về tác động của ô nhiễm không khí trong 4,7 triệu cư dân Nairobi, những người thường xuyên phải chịu đựng mức độ chết người của các hạt vật chất mịn (PM2.5).

Ngày Quốc tế Không khí Sạch cho bầu trời xanh, được đánh dấu lần đầu tiên vào năm 2020, kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế ở cấp độ toàn cầu, khu vực và tiểu khu vực. Nó cung cấp một nền tảng để tăng cường sự đoàn kết toàn cầu cũng như động lực chính trị để hành động chống lại ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu, bao gồm các hành động như tăng cường thu thập dữ liệu chất lượng không khí, thực hiện nghiên cứu chung, phát triển các công nghệ mới và chia sẻ các thực tiễn tốt nhất.

TÁC GIẢ

Sean Dunne

Tin tức mới nhất

Đọc tất cả tin tức
Đây là một số văn bản bên trong một khối div.

Nơi quản lý nước đáp ứng với biến đổi khí hậu để tăng cường khả năng phục hồi

Khám phá
Đây là một số văn bản bên trong một khối div.

Nước, vệ sinh và vệ sinh là cốt lõi của khả năng phục hồi lành mạnh

Khám phá
Đây là một số văn bản bên trong một khối div.

Phân tích: Lượng khí thải CO2 toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022

Khám phá

Hợp tác với chúng tôi

Chúng tôi sẽ giúp khách hàng cập nhật mọi thứ tốt đẹp đang diễn ra trong thế giới chuỗi cung ứng thực phẩm.

Liên hệ với chúng tôi