Khám phá tất cả tin tức & câu chuyện

5 biểu đồ cho thấy sản xuất năng lượng tái tạo đã tăng vọt như thế nào

Rất nhiều số liệu về biến đổi khí hậu đang đi sai hướng - nhưng dấu gạch ngang toàn cầu về năng lượng tái tạo mang lại cho chúng ta điều gì đó tích cực để bám vào khi các nhà lãnh đạo thế giới và các đại biểu khác tại COP27 cố gắng đưa thế giới đi đúng hướng về mức không ròng.

Ngay cả khi Chương trình Môi trường LHQ cảnh báo rằng "không có con đường đáng tin cậy nào dẫn đến 1,5 độ C", xu hướng hướng tới năng lượng tái tạo đang tăng tốc. Sự gia tăng sản xuất năng lượng xanh này làm tăng triển vọng đáng hoan nghênh về việc giảm lượng khí thải từ sản xuất điện.

Trong bối cảnh thế giới đang trong cuộc khủng hoảng năng lượng, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhận thấy công suất năng lượng tái tạo tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2022.

Năng lượng tái tạo đang tăng vọt

Dưới đây là 5 biểu đồ cho thấy sự gia tăng nhanh chóng trong sản xuất điện tái tạo đã đạt được và nơi chúng ta đang hướng tới vào năm 2050.

Năng lượng gió dẫn đường

Sự gia tăng sản xuất điện gió là câu chuyện thành công nổi bật trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Như biểu đồ dưới đây cho thấy, gió hầu như không được ghi nhận là nguồn năng lượng trước năm 1990.

Biểu đồ thể hiện sản lượng điện gió từ năm 1978-2021 năng lượng tái tạo
Công suất sản xuất năng lượng chạy bằng năng lượng gió đã tăng đều đặn trong 30+ năm.

Nó hiện là nguồn năng lượng xanh hàng đầu ở các nơi rộng lớn trên thế giới. Trung Quốc đứng đầu danh sách các quốc gia về lượng năng lượng được sản xuất bởi tuabin gió, vượt quá 100 terawatt-giờ (TWh).

Với quy mô tương đối nhỏ, Vương quốc Anh đã có những bước tiến lớn với năng lượng gió, đầu tư mạnh vào các tuabin khổng lồ nằm trong các trang trại điện gió ngoài khơi. Vương quốc Anh đã tăng công suất lên 715% kể từ năm 2009, theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh.

Một hỗn hợp năng lượng mới

Xu hướng hướng tới năng lượng tái tạo sẽ nhanh chóng thay đổi cán cân theo hướng có lợi cho các nguồn điện xanh. Biểu đồ IEA dưới đây cho thấy hỗn hợp năng lượng cho sản xuất điện có thể phát triển như thế nào trong giai đoạn đến năm 2030. Có hai kịch bản, được gọi là STEPS và APS, mô hình hóa quỹ đạo có thể xảy ra. Theo cả hai, năng lượng tái tạo kết hợp với hạt nhân sẽ cung cấp phần lớn điện năng của thế giới vào năm 2030.

Xu hướng hướng tới năng lượng tái tạo sẽ nhanh chóng thay đổi cán cân theo hướng có lợi cho các nguồn điện xanh.
Xu hướng hướng tới năng lượng tái tạo sẽ nhanh chóng thay đổi cán cân theo hướng có lợi cho các nguồn điện xanh.

Thách thức lớn trong việc xanh hóa ngành sản xuất điện là sự phụ thuộc liên tục vào than để cung cấp năng lượng cho một số nền kinh tế lớn nhất thế giới. Như biểu đồ dưới đây từ Our World in Data cho thấy, việc sử dụng các nhà máy nhiệt điện than của Trung Quốc vẫn đang tăng lên nhanh chóng, với hơn 5.000 TWh điện được sản xuất bằng cách đốt than vào năm 2021.

than phát điện năng lượng tái tạo
Việc Trung Quốc sử dụng các nhà máy nhiệt điện than vẫn đang tăng lên nhanh chóng, bất chấp sự thúc đẩy toàn cầu đối với các nguồn năng lượng tái tạo.

Việc Ấn Độ sử dụng than để sản xuất điện cũng đang có xu hướng tăng lên. Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều đồng ý 'giảm dần' việc sử dụng than tại COP26, với Ấn Độ cho rằng việc sử dụng nó là cần thiết để đưa hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Năng lượng tái tạo tăng đột biến tạo ra công suất năng lượng mới

Khi nhiều quốc gia đang tìm cách loại bỏ dần việc sử dụng than để đốt cháy các nhà máy điện, một thế hệ cơ sở hạ tầng năng lượng mới đang mọc lên trên khắp thế giới. Theo dự báo từ IEA, được minh họa trong biểu đồ dưới đây, "năng lượng tái tạo được thiết lập để thống trị việc bổ sung công suất toàn cầu, chiếm 75-80% tổng công suất mới đến năm 2050 trong STEPS và APS, dẫn đầu là điện mặt trời và gió. "

công suất điện mới năng lượng tái tạo năng lượng mặt trời năng lượng mặt trời thủy điện năng lượng mặt trời
Năng lượng mặt trời PV và gió được thiết lập để thống trị bổ sung công suất toàn cầu vào năm 2050.

Biểu đồ cho thấy Trung Quốc dẫn đầu thế giới về lắp đặt công suất tái tạo trong giai đoạn đến năm 2050. Trung và Nam Mỹ và Liên minh châu Âu theo sau, một lần nữa với sự nhấn mạnh vào sản xuất năng lượng mặt trời và gió.

IEA cũng dự đoán đầu tư đáng kể vào sản xuất thủy điện ở Châu Phi, Đông Nam Á và Trung và Nam Mỹ. Hiệp hội Thủy điện Quốc tế (IHA) cho biết 16% tổng lượng điện được sản xuất trên toàn cầu đến từ thủy điện. IHA cho biết: công suất lắp đặt thủy điện đạt 1.330 gigawatt (GW) vào năm 2020. Trung Quốc, Brazil, Mỹ, Canada và Ấn Độ là những nhà sản xuất thủy điện lớn nhất theo công suất lắp đặt, như biểu đồ dưới đây cho thấy.

thủy điện năng lượng tái tạo
Thủy điện là một nguồn điện tái tạo quan trọng ở nhiều quốc gia.

Một báo cáo năm 2021 của IEA đã gửi một thông điệp mạnh mẽ về tầm quan trọng của sản xuất thủy điện, nói rằng: "Việc đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050 trên toàn thế giới đòi hỏi sự gia tăng lớn trong tham vọng thủy điện".

Hỗn hợp năng lượng toàn cầu mới đang nổi lên sẽ rất quan trọng trong việc đạt được tham vọng net-zero của thế giới. Tại COP27, trọng tâm sẽ là biến các cam kết thành hành động để đảm bảo tham vọng hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C không nằm ngoài tầm tay của chúng ta.

TÁC GIẢ

Sean Dunne

Tin tức mới nhất

Đọc tất cả tin tức
Đây là một số văn bản bên trong một khối div.

Nơi quản lý nước đáp ứng với biến đổi khí hậu để tăng cường khả năng phục hồi

Khám phá
Đây là một số văn bản bên trong một khối div.

Nước, vệ sinh và vệ sinh là cốt lõi của khả năng phục hồi lành mạnh

Khám phá
Đây là một số văn bản bên trong một khối div.

Phân tích: Lượng khí thải CO2 toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022

Khám phá

Hợp tác với chúng tôi

Chúng tôi sẽ giúp khách hàng cập nhật mọi thứ tốt đẹp đang diễn ra trong thế giới chuỗi cung ứng thực phẩm.

Liên hệ với chúng tôi